Đối tượng nào dễ bị phì đại tuyến tiền liệt?

Tuyến tiền liệt có vai trò quan trọng trong việc bài tiết tinh dịch để nuôi dưỡng bảo vệ tinh trùng, giúp cho hoạt động tình dục được tốt hơn. Nam giới khi bắt đầu bước vào độ tuổi 40, nguy cơ mắc bệnh cao hơn và gia tăng ở những năm sau đó.
Theo các bác sĩ chuyên khoa, phì đại tuyến tiền liệt là một bệnh lành tính, tỷ lệ với số tuổi nam giới. Theo đó, nam giới tuổi càng cao càng dễ có nguy cơ mắc bệnh. Trong nội dung bài viết dưới đây, bác sĩ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sẽ cung cấp thêm những kiến thức về bệnh để nam giới hiểu rõ hơn.
Trước tuổi dậy thì, tuyến tiền liệt rất nhỏ. Từ tuổi dậy thì, dưới sự tác động của hoóc môn sinh dục nam, tuyến tiền liệt bắt đầu phát triển mạnh. Sau khi nam giới bước sang tuổi 40, tuyến tiền liệt phát triển dần, tăng kích thước theo thời gian, theo sự già nua của cơ thể và gây ra tình trạng gọi là phì đại tuyến tiền liệt.'

Hình ảnh: Phì đại tuyến tiền liệt thưởng xảy ra ở độ tuổi nào?
Hình ảnh: Phì đại tuyến tiền liệt thưởng xảy ra ở độ tuổi nào?

Nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt ở người cao tuổi

Phì đại tuyến tiền liệt ngoài nguyên nhân chính là tuổi tác thì bệnh còn do một số nguyên nhân khác gây nên như: thói quen ăn uống, sinh hoạt không tốt, hoạt động tình dục không đều đặn… khiến u này phát triển. Nam giới thường xuyên nhịn tiểu, để nước tiểu tồn dư lại trong bàng quang nhiều, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm thường xuyên sinh u phì đại.
Những thói quen xấu trong sinh hoạt như: hút thuốc lá, uống rượu bia và các chất kích thích, quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt…

Dấu hiệu nhận biết

Phì đại tuyến tiền liệt có những dấu hiệu rất dễ nhận biết đó là: đi tiểu khó, tiểu rắt, tia nước tiểu nhỏ, từng giọt. Tiểu đêm nhiều lần. Những triệu chứng trên không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng sống mà còn tác động tiêu cực tới đời sống tình dục. Có tới 75% – 80% bệnh nhân mắc phì đại tuyến tiền liệt mắc triệu chứng về đường tiết niệu dưới nên sinh tâm lý lo ngại, sợ hoạt động tình dục có thể làm tình trạng nặng thêm. Hơn nữa, việc tiểu đêm nhiều, tiểu khó cũng ảnh hưởng tới sức khỏe chung, làm giảm đáng kể khả năng hoạt động tình dục. Bệnh là nguyên nhân chính gây rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh (xuất tinh sớm hoặc ngược dòng)…
Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi phát hiện thấy những dấu hiệu nêu trên, các đấng mày râu nên trực tiếp đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời. Bệnh kéo dài có nhiều nguy cơ biến chứng gây ung thư tuyến tiền liệt.
Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa về đối tượng nào dễ bị phì đại tuyến tiền liệt? Bạn đọc nếu còn thắc mắc hay muốn được tư vấn thêm mời hãy đặt câu hỏi phía dưới bài viết để chúng tôi tư vấn hỗ trợ.

1 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.