Tìm hiểu nguyên nhân và cách nhận biết bệnh phì đại tiền liệt tuyến ở nam giới

Phì đại tiền liệt tuyến là hiện tượng to lên bất thường của các tuyến tiền liệt, chèn ép vào niệu đạo và bàng quang gây nên các triệu chứng đi tiểu nhiều, khó tiểu, tiểu són thậm chí là bí tiểu. Các đấng mày ràu cần biết rõ các nguyên nhân và cách nhận biết bệnh phì đại tiền liệt tuyến để có cách phòng tránh kịp thời.

hinh anh phi dai tien liet tuyenBệnh phì đại tuyến tiền liệt

Nguyên nhân gây nên bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Do tuổi tác: Theo như nhiều nghiên cứu khoa học, bệnh phì đại tiền liệt tuyến xuất hiện nhiều ở tuổi trung niên và cao niên do quá trình lão hóa của tuổi già gây mất cân bằng hormone sinh dục. Lúc đó tuyến tiền liệt sẽ phải chuyển hóa số lượng testosterone nhiều hơn gây tăng tuyến tiền liệt dẫn đến phì.

Thường xuyên bị căng thẳng: Nam giới thường làm nhiều công việc áp lực dẫn đến bị stress. Ngoài ra, cũng có thể do học hành, cuộc sống dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi.

Môi trường làm việc bị ô nhiễm: Nam giới làm việc ở môi trường bị ô nhiễm, những ngành sản xuất độc hại, tiếp xúc nhiều với hóa chất, chất thải công nghiệp sẽ tiếp xúc với nhiều vi khuẩn dễ dàng tấn công vào các vùng kín và gây bênh.

Tiền sử mắc bệnh: Những người mắc bệnh: viêm bàng quang, viêm vùng chậu, tiểu đường sẽ có nguy cơ mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến cao hơn người bình thường.

Do ăn uống: Chế độ ăn hàng ngày chưa đảm bảo, thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là các thực phẩm có chức năng tăng cường sinh lực, bổ thận, tráng dương như thịt chó, thịt nai, thịt bò… Hàng ngày ít uống nước, hay dùng các loại chất kích thích.

Lười vận động: Việc thường xuyên ngồi lâu mội chỗ, hoặc đứng nhiều không chịu đi lại, vận động, tập thể dục cũng gây nên bệnh phì đại tiền liệt tuyến.

Cách nhận biết bệnh phì đại tiền liệt tuyến

Bệnh phì đại tiền liệt tuyến là căn bệnh rất dễ mắc phải những cũng dễ nhận biết, nếu nam giới nhận thấy mình có những dấu hiệu bất thường dưới đây, thì nhanh chóng đi kiểm tra để điều trị càng sớm càng tốt.

Đi tiểu khó: Đây là một dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bệnh, nam giới sẽ có cảm giác bị thúc ép muốn đi tiểu nhưng phải mất một thời gian dài mới tiểu được. Nước tiểu chảy thành dòng nhỏ, yếu thậm chí là tiểu són, tiểu rắt.

Ngắt tiểu: Bệnh phì đại tiền liệt tuyến thường liên quan đến việc hình thành sỏi bàng quang nên khi đi tiểu sẽ thấy bị ngắt quãng, dừng tiểu đột ngột, chưa tiểu hết…

Tiểu són: Đây là một hiện tượng không kiểm soát được sự bài tiết của nước tiểu, nhất là trong khi ngủ. Nếu bệnh phát triển mạnh thì ngay cả ban ngày khi đang hoạt động cũng khó kiểm soát được.

đi tiểu khó
đi tiểu khó

Tiểu ra máu: Tình trạng đi tiểu ra máu chỉ gặp ở những bệnh nhân huyết quản bị giãn nở, nứt vỡ dẫn đến máu chảy ra ngoài khi đi tiểu.

Bí tiểu: Bí tiểu gây nên cảm giác rất khó chịu, đây là một dấu hiệu cho thấy bệnh đã phát triển đến giai đoạn nặng tuyến tiền liệt đã chèn ép vào niệu đạo.

Trên đây là nguyên cơ bản và cách nhận biết bệnh phì đại tiền liệt tuyến ở nam giới. Nếu nam giới có chứng dấu hiệu trên thì cần nhanh chóng sắp xếp đến các phòng khám, bệnh viện để kiểm tra và chữa trị kịp thời.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.