Buồn khổ lo lắng vì phì cái này, liệt cái kia?

Nếu như phụ nữ ở độ tuổi U50 thường phải đau đầu về hội chứng tiền mãn kinh thì đối với nam giới trong độ tuổi trung niên thì tình trạng phì đại tuyến tiền liệt là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người mất ngủ.

“Chuyện ấy” cũng chẳng được như ý muốn. Đi khám thì mới biết chồng bị phì đại tuyến tiền liệt, bệnh này không biết có nguy hiểm không, liệu có bị liệt dương không thưa bác sĩ?
Tuyến tiền liệt là một tuyến nội tiết sinh dục nam, nằm dưới đáy bàng quang, trước trực tràng, sau niệu đạo và bao quanh một phần ống niệu đạo.

Với vị trí như thế, bệnh thường ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của các đấng mày râu, gây ra tình trạng khó tiêu, tiểu buốt, tắc ống dẫn tinh. Khi mới chào đời, tuyến tiền liệt ở nam giới chỉ nhỏ như hạt đậu, đến năm 20 tuổi thì nó sẽ có trọng lượng 15-20gr và nó sẽ duy trì ổn định đến khi 30-45 tuổi. Nhưng sau 45 tuổi thì nó sẽ phình to ra.
Mức độ phì đại của mỗi người là khác nhau, có người thì chỉ năng đến 30-80gr, nhưng có người lại phình to đến 100-200 gr. Bệnh này sẽ gây ra tình trạng khó cương cứng và cương đau. Khi ở độ tuổi càng cao thì tỷ lệ nam giới mắc phì đại tuyến tiền liệt càng tăng lên.

Nguyên nhân gây bệnh có khá nhiều nguyên nhân như tuổi tác, chế độ dinh dương, di truyền, lối sống, thuốc men… Nguyên nhân chính là do rối loạn nội tiết tố sinh dục nam. Lối sống không lành mạnh, chế độ dinh dưỡng không khoa học, sống trong môi trường ô nhiêm… Tất cả những tác nhân đó sẽ ảnh hưởng đến người bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt.
Điều đáng chú ý nhất ở đây là rất nhiều người không biết được dấu hiệu bệnh của mình, không chú ý đế những triệu chứng bệnh hàng ngày để bệnh nặng rồi mới điều trị. Dưới đây là một số dấu hiệu cần phải phát hiện sớm:
* Tiểu tiện khó: Đi vệ sinh thấy dòng nước tiểu nhỏ, đái rắt, có cảm giác buồn tiểu nhưng đứng một lúc lâu mới tiểu được.
* Tiểu ngắt quãng : Bệnh này sẽ kèm theo sự hình thành sỏi bàng quang, làm cho quá trình tiểu bị ngắt quãng một cách đột ngột. Bệnh sẽ nặng hơn nếu dùng nhiều bia, rượu và hút thuốc lá.
* Tiểu són: Là tình trạng mà không kiềm chế được quá trình đi tiểu của bản thân.
* Đi tiểu nhiều lần: Số lần đi tiểu ban ngày thường tăng lên ba-bốn lần so với mức bình thường, hai-ba lần vào ban đêm. Khoảng cách giữa hai lần đi tiểu ngắn, lúc nào cũng có cảm giác mắc tiểu.
Cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng sỏi bàng quang, nhiễm trùng tiết niệu tái lại nhiều lần, bí tiểu mạn tính, suy giảm chức năng thận. Cách tốt nhất là nên ăn ít thịt, nhiều đậu và rau quả. Tránh tình trạng béo phì và tăng testosteron máu. Chế độ ăn uống giàu selen, vitamin E, lycopen và đậu nành, cũng như thuốc giảm cholesterol giúp ngăn ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.